LINE ID : @cameramaker info@thecameramaker.com

บริษัท Samyang เป็นบริษัทผลิตเลนส์สัญชาติเกาหลีที่ผลิตเลนส์ออกสู่ตลาดมาแล้วหลายปี โดยที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จในการส่ง Lens Manual Focus เข้าไปเป็นเลนส์ทางเลือกให้กับกล้องค่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Canon Nikon Minolta Sony Olmplus Fuji Panasonic ในยุคแรก DSLR อาจจะยังไม่ได้รับการตอบมากนัก จนมาถึงยุค Mirrorless จากการที่ปรับปรุงสินค้าตาม Comment ของลูกค้ามาตลอด ก็มาถึงวันที่เลนส์จากค่ายนี้เริ่มได้รับการตอบรับจากผู้ใช้กล้อง Mirrorless จนถึงขั้นเลนส์บางรุ่นกลายเป็นเลนส์ยอดนิยมสำหรับผู้ใช้อย่างมาก เรียกว่าถูกและดีมีอยู่จริง

จากความสำเร็จที่ผ่านมาก Samyang ก็พยายามพัฒนาเลนส์ Auto Focus ออกมา โดยเริ่มด้วยการมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาให้กับกล้อง Sony Mirrorless FE-mount โดยมีรุ่น AF 14mm F2.8 และ AF 50 F1.4 ออกมาเขย่าตลาดก่อน และก็ถือว่าทำออกมาคุณภาพดีมาก แสดงถึงความตั้งใจในการทำอย่างจริงจัง และก็ได้รับการตอบรับดีพอสมควรจากทั่วโลก จนมีเลนส์ AF รุ่นที่สองออกมา ไม่ว่าจะเป็น 35 F2.8 และ 35 F1.4 ซึ่งงานนี้ผมได้เลนส์ 35 F2.8 มาใช้อยู่เป็นระยะเวลาค่อนข้างนานพอสมควร ด้วยความที่ค่อนข้างเล็กและเบามากทำให้พกไปไหนต่อไหนได้ทุกที่ ไม่เป็นภาระกระเป๋ากล้อง ในเรื่องความคมก็ทำออกมาได้ดี สีสันสมจริงไม่ผิดหวัง ทำให้บางอารมณ์ที่ผมอยากจะถือกล้องตัวเดียวเดินเที่ยวไม่อยากมีกระเป๋ากล้องมาเกะกะ ก็จะเลือกเลนส์ 35 F2.8 ตัวนี้เป็นตัวออกไปเดินถ่ายภาพเล่น

Samyang AF 35 F2.8 FE-Mount พึ่งได้รับรางวัล BEST CSC PRIME LENS จาก TIPA World Awoard 2018 ไปหมาด ๆ

คุณสมบัติ 
• สำหรับกล้องเซ็นเซอร์ขนาด Full Frame
• มี Focal Length เลนส์ระยะ 35มม. บนกล้อง Full Frame หรือเทียบเท่า 52มม. บน APS-c เซนเซอร์
• ระบบ Auto-Focus ทำงานร่วมกับระบบโฟกัสของกล้องได้เต็มระบบ
• การโฟกัสเป็นแบบ IF (Internal Focusing) เวลาโฟกัสใกล้สุดถึงไกลสุด หน้าเลนส์จะไม่หมุน และกระบอกเลนส์ไม่ยื่นออกมา ทำให้ไม่มีปัญหากับการใช้ Filter CPL
• โฟกัสใกล้สุด 35cm (1:12)
• มีชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น และ High refractive lens 1 ชิ้น
• ผิวเลนส์ชิ้นหน้าสุด Coating เพื่อกันเลนส์เป็นรอย
• โค้ทติ้ง Ultra Multi Coating (UMC) ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพ

คาแรคเตอร์เลนส์ให้ภาพที่ใสตาม Style เลนส์ FIX คมมากตั้งแต่ F4-11 – และคมที่สุดที่ F8.0 สีสันสดดูเป็นธรรมชาติเหมาะกับภาพถ่ายวิว มีคอนทราสกำลังสวย เห็นขอบมืดได้บ้างที่ F กว้างสุด กลางภาพบวมเล็กน้อย

 

น้ำหนัก
น้ำหนัก 85.6 กรัม

Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount บน A7r II ดูเล็กกระทัดรัดมาก

ลักษณะการใช้งาน
เลนส์ระยะ 35มม. Full Frame หรือบน APS-C ก็จะได้ระยะเทียบเท่า Full Frame ที่ 52มม เป็นเลนส์มุมไม่กว้างและไม่แคบ ทำให้ถ่ายได้หลายแนว ไม่ว่าจะเป็น Landscape Street ถ่าย Event ถ่ายคนก็พอได้ แต่ด้วยเป็นเลนส์มุมกว้างนิด ๆ จะมี Distortion บวมเล็ก ๆ ขอบภาพยืดหน่อย ๆ ทำให้ถ่ายคนอาจจะดูผิดส่วนเล็กน้อย โดยรวมถือว่าเป็นเลนส์ ที่ถ้าเลือกเลนส์ได้ 1 ตัวติดกล้องไปเดินเที่ยว แทบ 100% จะต้องเลือกเลนส์ตัวนี้แน่นอนครับ เพราะจะเห็นได้ว่ากล้องที่ผลิตออกมาแบบเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้จะเลือกช่วง 35มม เป็นช่วงให้ใช้

ระยะ 35มม ก็สามารถถ่ายภาพวิวได้ดีเช่นกัน


องศาการรับภาพที่ทำให้เราไม่ต้องถอยห่างจากตัวแบบมากนัก และก็ไม่ต้องใกล้เกินไป ทำให้เป็นเลนส์เดินถ่ายรูปเล่นที่สนุกมากตัวนึง


ถือว่าสะดวกมากในการเดินถ่ายในที่ต่าง ๆ รวมถึงในที่แสงค่อนข้างน้อยแบบนี้


ถ่ายคนแบบไม่ Crop มากเกินไปก็สะดวกดี


บาททีก็อยาก Street บ้าง


ความแตกต่างกระหว่างคนโสดกับไม่โสดนั่งรถไฟ


ถ่ายแบบเก็บคนเต็มตัวนี่ ใช่เลยสำหรับเลนส์ระยะที่ที่ไม่แน่นเกินไป

โครงสร้างและการออกแบบ
การออกแบบ รูปแบบจะคล้าย ๆ 50 และ 35 F1.4 ตัว Body เป็นพลาสติกทำให้น้ำหนักเบา จับแล้วไม่แน่นเหมือนตัว 50 และ 35 F1.4 แต่ก็ดูใช้งานได้จริงจังไม่น่าห่วงอะไร

วงแหวนโฟกัสอยู่ใกล้หน้าเลนส์ จับได้กระชับนิ้วมือตอนโฟกัสมือ ตอน Manual Focus ก็โฟกัสได้ตามนิ้วดีถึงจะเป็นแบบควบคุมด้วยอีเล็คโทรนิคก็ตาม

หน้าเลนส์สามารถใส่ Hood ได้ และที่ Hood รองรับการใส่ Filter หน้า 40.5มม หรือ ถ้าถอด Hood ที่หน้าเลนส์รองรับ Filter หน้า 49มม

 


ตัวเลนส์มีขนาดเล็กและเบามากๆ เมื่ออยู่กับกล้อง


ชุดเลนส์ที่มาในกล่อง จะมี Case ใส่เลนส์มาให้ด้วยพร้อม Hood ฝาหน้าและฝาหลัง


เม้าท์เลนส์เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานหนักหรือการเปลี่ยนเลนส์บ่อย ๆ
แต่ไม่มียางซีลกันฝุ่นและละอองน้ำ


มีการสกรีนรุ่น อยู่ด้านบนของเลนส์


เป็นเลนส์ที่ถูกออกแบบชุดเลนส์สำหรับกล้อง mirrorless โดยเฉพาะ ทำให้ตัวเลนส์ไม่ยาวดูเหมาะสมกันดี


ใช้ Filter หน้า 49มม


Hood ของเลนส์รุ่นี้จะดูไม่ค่อยรู้ว่าคือ Hood สามารถใส่ Filter ที่ Hood ได้ หน้า 40.5มม เท่ากับเลนส์ 16-50 เลนส์ Kit ติดกล้อง มากับกล้อง APS-c ซีรีย์ A6000 และ 5000 แต่ถ้าถอด Hood ออก สามารถใช้ฟิลเตอร์ หน้า 49มม ได้ซึ่งเป็นขนาดยอดนิยมสำหรับเลนส์โซนี่อีกเช่นกัน

ระยะโฟกัสใกล้สุด
ที่ 35 เซนติเมตร อัตราขยายสูงสุด 0.12 เท่า อาจะดูไม่ค่อยใกล้มาก แต่ก็พอเพียงสำหรับสายถ่ายอะไรใกล้ ๆ แล้วครับ


ใกล้สุดถ่ายตุ๊กตาขนาด 5 นิ้ว ได้เต็มตัวแบบนี้แหละครับ


ระยะใกล้สุด 35 ซม. ก็ถือว่ากำลังดีสำหรับถ่ายอาหารบนโต๊ะอาหาร


อาหารตุรกี สลัดหมูย่าง มีลักษณะเลนส์มุมกว้างที่ขอบภาพจะบานออกค่อนข้างเยอะ


อาหารตุรกี สเต็กไก่ซอสเห็ด – อัตราการขยาย เพียง 1 ต่อ 12 อาจจะดูไม่ค่อยได้มากซักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าใกล้พอที่จะทำให้หิวได้


Japanese Salad – ถ่ายแบบเน้นภาพโดยรวมของจานได้โดยง่าย


Emirgan Park Istanbul


ทุ่งดอกไม้ในสวนสาธารณะ อิสตันบูล ตุรกี

Autofocus Motor
จากที่เคยทดสอบเลนส์ Samyang Auto Focus มาหลายตัว ก็ไม่มีข้อกังขาในระบบโฟกัสของเลนส์ค่ายนี้แต่อย่างได สามารถทำงานร่วมกับกล้องโซนี่ได้เต็มระบบแม้แต่ระบบ Eye AF ที่เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คนก็ใช้ได้

จากที่ทดลองใช้มาถือว่าทำงานร่วมกับกล้องได้ดีไม่แพ้เลนส์ค่ายอิสระอื่น ๆ เลย เร็ว เงียบ แม่นยำใช้งานได้ดี


ดินถ่ายได้เรื่อย ๆ โดยใช้ AF-C ก็โฟกัสต่อเนื่องได้แม่นยำและเร็วดีมาก


Shot นี้ผมรีบยกกล้องถ่ายตอนเดินผ่าน ก็ยังโฟกัสเข้าได้ ถือว่าโฟกัสได้เร็วมาก

การวางชิ้นเลนส์

Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount ใช้ชิ้นเลนส์ 7 ชิ้น 6 กลุ่ม ซึ่งถือว่าไม่เยอะ มีการใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้น ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาการคลาดทรงกลม ทำให้ได้ภาพคมชัดตั้งแต่กลางภาพถึงขอบภาพ และ High Refractive  (HR) หรือเทียบเท่า ED (Extra-low Dispersion) 1 ชิ้น สามารถลดปัญหาการเกิดความคลาดสี (Chromatic Aberrations) และลดการเกิดแสงสะท้อนภายในเลนส์ บัญหาของเลนส์รูรับแสงกว้าง ทำให้เลนส์ตัวนี้มีปัญหาขอบม่วงน้อยมาก

ใช้เทคโนโลยี Ultra Multi-Coating โค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ ทำให้ลดแสงสะท้อนระหว่างชิ้นเลนส์ ลดปัญหาแสงแฟร์ (Flare) และการเกิดโกสต์ (Ghost)

ชุดเลนส์นี้ถูกออกแบบใหม่ ให้ได้ระยะที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับกล้อง Mirrorless ที่มีเม้าท์เลนส์อยู่ใกล้เซนเซอร์ ไม่ได้เป็นการนำเลนส์ที่ถูก Design สำหรับ DSLR มาใช้ ทำให้เลนส์ตัวนี้เล็ก เหมาะกับกล้อง Mirrorless โซนี่ Full Frame สุด ๆ มั่นใจได้สำหรับความคมชัดที่ดีที่สุด


ลองดูการเก็บรายละเอียดและความคมที่กลางภาพและขอบภาพ จาก Jpeg ที่ได้จากกล้อง


กลางภาพ – ให้ความคมชัดสูงดีมาก


รอบ ๆ กลางภาพก็ยังให้ความคมชัดที่ดีมาก


มุมขอบภาพก็ยังให้ความคมชัดที่ดีอยู่


รูปนี้เอามา Process จาก Raw แต่ก็เห็นได้ว่าความคมชัดกับรายละเอียดขนาดเล็กมาเต็ม ๆ


เป็นเลนส์ที่สีสันค่อนข้างสดดูเป็นธรรมชาติ และความคมที่ F แคบ ๆ นี้ก็คมใช้ได้ดีเลยครับ
ลองโหลด RAW File ไปดูกันนะครับ สีและความคมเป็นยังไง

MTF (Modulation Transfer Function) 
จาก MTF ที่ Samyang ให้มา ที่รูรับแสงกว้างสุด (F2.8) ที่ความละเอียดระดับ 10 เส้น กลางภาพให้ความคมชัดสูงมาก ยังไม่แตะ 100% แต่ก็ถือว่าทำได้ดีมากแล้ว และอาการเสียความคมชัดที่ขอบภาพก็ถือว่าค่อนข้างน้อย เรียกว่าต้องไปเกือบขอบจริง ๆ ความคมชัดถึงจะลดลง
ที่ 30 เส้น กลางภาพทำได้ดีมากเช่นกัน จากกลางภาพไปขอบภาพ จะเสียความคมชัดเร็วกว่าที่ 10 เส้นเล็กน้อย แต่ก็ถือว่ายังให้ความคมชัดที่ขอบภาพดีมากเช่นกัน

จากการทดสอบเอง
จากการทดสอบ ที่ F2.8 กลางภาพให้ความคมชัด “ดี” แต่ขอบภาพ “OK”
F4.0 กลางภาพดีมากและขอบภาพก็ทำได้ดีมากเช่นกัน แต่ที่ F5.6-F8.0 จะเป็นช่วงที่กลางภาพและขอบภาพดีที่สุด
เมื่อหรี่รูรับแสงลงมาที่ 11 ก็จะเริ่มเสียความคมชัดลงเล็กน้อย เป็นแบบนี้ไปจนถึง 22 

สรุป ที่ F5.6-F8 คมที่สุดที่กลางภาพ และขอบภาพดีมากที่สุด


Cappadocia View Point


Ortaköy Mosque in Istanbul Turkey


Pamukkale Turkey

ดิสทอร์ชั่น (Lens Distortion)

อาการบิดเบือนหรือบิดเบี้ยวของภาพจากเลนส์ 35มม ตัวนี้จะมีโป่งกลางภาพ (Barrel Distortion) เล็กน้อยมาก ๆ เรียกว่าแทบไม่เห็นเลยถ้าไม่ถ่ายเทสต์


คลิกเลือกดูภาพ Distortion ที่แตกต่างกัน


ถ้าใช้ถ่ายพวกสถาปัตยกรรม แก้เอียงเล็กน้อยก็ตรงแล้ว


สวนเบญจสิริ – ถ้าถ่ายมุม Normal Eye จะเห็นว่าตัวตึกตรงดีมาก ทำให้รู้ว่าเลนส์ตัวนี้แทบไม่มีปัญหาอาการป่องกลางเลย


ภาพ Jpeg หลังกล้อง จะเห็นเส้นตัวตึกตรงสมใจ


ใช้แก้เอียงที่โปรแกรมก็ทำได้ไม่ยาก

ทดสอบฝิเนี้ยท (Vignette)
มาดูอาการขอบมืดของเลนส์ 35mm F2.8 FE-Mount กัน จะเห็นได้ว่า ช่วง F2.8 จะมีอาการขอบมืดที่ขอบภาพได้ชัดเจนมาก แต่พอปรับรูรับแสงลงไปเรื่อย ๆ ก็ลดลงไปจนถึงที่ F8.0 ซึ่งจากนี้ไปถึงลดรูรับแสงลงไปอีกจะไม่เห็นความแตกต่าง

click
9mm F2.8 9mm F4.0 9mm F5.6 9mm F8.0 9mm F11 9mm F16 9mm F22

คลิกเลือก ความแตกต่างของ VIGNET แต่ละ F-Stop


เปิดรูรับแสงกว้างสุด จะเห็นอาการขอบมืดได้ในระดับนึงเลย สำหรับรูบแนวนี้ มีขอบมืดหน่อย ๆ ช่วยให้วัตถุกลางภาพดูเด่นยิ่งขึ้น


รูปนี้เอามาจาก RAW ไม่มีการแก้ขอบมืดด้วย Profile ทำให้เห็นอาการขอบมืดได้ในระดับนึงที่ F2.8


รูปจาก RAW ที่ไม่มีการใช้ Lens Profile เพื่อแก้ ทำให้เห็นขอบมืดได้ที่ F2.8

ทดสอบ CA (Chromatic aberration) 
การจัดการ CA หรืออาการขอบม่วง จะเห็นได้เล็กน้อยหรือแทบจะไม่เห็นเลยที่ F2.8 และเมื่อหรี่รูรับแสงลง ยิ่งทำให้ไม่เห็นอาการ CA เลย

Tip มือใหม่ : เมื่อแสงเดินทางผ่านชิ้นแก้วจะมีปัญหาการหักเหของแต่ละสี เพราะความยาวคลื่นของแสงแต่ละสีจะมีความสามารถในการผ่านวัตถุอย่างชิ้นเลนส์ได้แตกต่างกัน ทำให้สีมีการตกกระทบในจุดต่างกันเกิดอาการขอบม่วงจะเห็นได้ในจุดที่มีคอนทราสต่างกันมาก และจะแบ่งเป็น สีเหลื่อมในช่วง In Focus และ Out Focus ส่วนใหญ่ช่วง In Focus จะเป็นสีม่วง และ Out Focus จะเป็นสีเขียว


รูปนี้จะเห็น CA ได้คอนข้างชัดว่าเป็น เหลื่อมเขียว ช่วง Out-Focus

ทดสอบแสงแฟลร์ (Flare) 
เลนส์ Samyang จะมีเทคโนโลยีในการโค้ทติ้งที่ชิ้นเลนส์ลดแสงสะท้อนในเลนส์ ลดปัญหาเรื่องแสงแฟลร์ (Flare) และ Ghost ในภาพเรียกว่า Ultra Multi-Coating
คุมแฟลร์ได้ดีตั้งแต่ F2.8 ถือว่าเป็นเลนส์ที่ถ่ายย้อนแสงมาหลายรูปมาก ยังมีการฟุ้งจากแสงย้อนอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าน้อยมาก เรียกว่าเป็นเลนส์ที่คุมแฟลร์ได้ดีมากจนน่าทึ่ง
การคุมคอนทราสต์ บริเวณใกล้ ๆ แหล่งกำเนิดแสงจะทำได้ดีตั้งแต่ F5.6-F11 โดยรวมถือว่าคุม Flare และ Ghost ได้ดีมาก ตามคุณสมบัติเลนส์ที่ถูกออกแบบมาใหม่ ย้อนแสงก็ยังเก็บรายละเอียดในช่วงแฟลร์ได้ค่อนข้างดี


ลองดูการย้อนแสงที่มุมภาพบ้าง ก็ยังควบคุมแสงแฟลร์ได้ดีถึงจะใช้ F ค่อนข้างแคบ ซึ่งปกติ Ghost น่าจะมาเต็ม ๆ แล้ว


รูปนี้ย้อนแสงที่ รูรับแสงกว้างมาก ทำให้เห็นแฟร์เต็ม ๆ


ย้อนแสงเต็ม ๆ จะเห็นอาการฟุ้งบ้างแต่ก็ยังให้รายละเอียดที่ดีอยู่


วัดมหาธาตุ อยุธยา


วัดพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา – ได้ตัวเจดีย์สามกษัตริย์ตรงสมใจ


เก็บบรรยากาศขณะนั่งเรือ


บนรถไฟฟ้าที่ตุรกี


ย้อนแสงเต็ม ๆ แบบนี้ก็เห็นแฟลร์ด้านข้างได้อยู่ แต่ก็ยังมีรายละเอียดที่ดีอยู่


Güvercinada Kuşadası Turkey


Love Valley Cappadocia Turkey – ถือว่าการเก็บรายละเอียดขนาดเล็กของเลนส์ตัวนี้ ทำได้ค่อนข้างดีมาก


การเลือกใช้ช่วง 35 ถ่ายคน เพราะอยากจะให้เห็นบรรยากาศฉากหลังกว้าง ๆ หน่อย


เรื่องสีสันจากเลนส์ตัวนี้ต้องบอกว่า สดสมจริงดีมาก


มุมนี้ลองถ่ายดูว่าจะเก็บรายลายละเอียดส่วนมืดส่วนสว่างเป็นไงบ้าง

Pamukkale Turkey


ถ่ายคนเต็มตัว จะเห็นอาการขอบภาพยืดทำให้เห็นหลังเท้าและส่วนหัวนางแบบดูยืดผิดเพี้ยนเล็กน้อย

สรุปการใช้งานเลนส์ Samyang AF 35mm F2.8 FE-Mount

ถือว่าเป็นเลนส์ที่ได้ลองเล่นในหลาย ๆ เหตุการณ์ โดยส่วนตัวจะมองว่าเป็นเลนส์ติดกล้องเดินถ่ายสนุกเป็นหลัก หรือจะเอาไว้เวลาท่องเที่ยวก็ได้ ถ่ายวิวก็ดี แต่ถ้าเน้นถ่ายคน ผมยังมองเลนส์ 50 เป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า Samyang AF 35 F2.8 FE-Mount ตัวนี้ ระบบโฟกัสถือว่าทำงานได้ดี เต็มระบบ ไม่ได้รู้สึกถึงการเป็นเลนส์นอกค่ายเลย น้ำหนักเบา สีและความคมชัดใช้ได้

ข้อดี
– เล็กและเบามากกกกกก ง่ายต่อการพกมาก
– ให้ความคมชัดดี รองรับกล้องความละเอียดสูง
– มีชิ้นเลนส์พิเศษหลายชิ้น เพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนของเลนส์มุมกว้างได้อย่างยอดเยี่ยม
– การออกแบบเลนส์เล็กมาก ทำให้ใช้ฟิลเตอร์ขนาดเล็กได้ ช่วยให้ประหยัดเงินค่าฟิลเตอร์ไปได้มาก
– เป็นเลนส์ที่ให้สีสวยดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับการถ่ายภาพหลายแนว
– Distortion ต่ำมากจนแทบไม่เห็น ถ้าไม่ได้ถ่ายเทียบกับชาร์ทก็ยากที่จะรู้ว่ามี
– Auto Focus ทำงานร่วมกับกล้องได้ดีเต็มระบบ

ข้อเสีย
– เลนส์ Hood ดูจะไม่ค่อยมีประโยชน์ซักเท่าไหร
– Body ด้านนอกของเลนส์เป็นพลาสติกแข็ง อาจจะทำให้รู้สึกไม่ค่อยทนทานต่อการใช้งานซักเท่าไหร่ ถึงจะเน้นทำให้เบาก็เถอะ
– ที่ F2.8 เห็นขอบมืดค่อนข้างมาก
– ไม่มีซีลกันละอองน้ำและฝุ่นที่เม้าท์เลนส์

สนใจสินค้ากรุณาติดต่อ บริษัท คาเมร่า เมคเกอร์

Line ID : @cameramaker